என் முதல் பைக்கை வாங்கிய போதுதான் உலகின் எல்லாச் சாலைகளும் எனக்கும் சொந்தம் என்பதை உணர்ந்தேன்!-மகுடேசுவரன்
90-களில் டயர் வண்டியும், சைக்கிளும் ஓட்டிக் கொண்டிருந்த வாண்டுகளுக்கு பைக் என்றாலே கொள்ளைப் பிரியம். உறவினர் வைத்திருக்கும் பைக்குகளில் ஹாரன் அடிப்பது, தொட்டுப் பார்ப்பது, துடைத்துப் பார்ப்பது என அலாதிப் பிரியம் வாகனங்களின் மீது. ஆதார் கார்ட் இல்லாத ஊழியனாய் குடும்பத்தில் ஒருவனாய் வாகனங்களைப் பார்த்த காலகட்டம்.
இன்று வாகனம் ஓட்டும் அனைவரிடமும் ஏதேனும் ஒரு நாள் தான் கண்ட கனவின் பெருமிதம் இருக்கத்தான் செய்கிறது.
90-களில் வளர்ந்தவர்கள் சைலன்சரில் வரும் பெட்ரோல், டீசல் புகையை முகர்ந்து பார்ப்பது, சென்டர் ஸ்டாண்ட் போட்டு முன் சக்கரத்தை முடிந்த மட்டும் சுற்றிச்சென்று ஓடி வேக முள்ளைப் பார்ப்பது, ஒவ்வொருவரும் வண்டியில் எப்படி உட்கார்ந்து ஓட்டுவார்கள் என இமிட்டேட் செய்வது.. என அன்றைய நாள் வாகனம் குறித்த கனவு அலாதிப் பிரியம். அசோகமித்திரனின் கதையில் சொன்னதைப் போல இரும்புக் குதிரையை அடக்கிய கர்வமும், பெருமையும் சூழ முறைத்தபடியே வாகனம் ஓட்டுவது வழக்கமாகிவிட்டது ஆண்களுக்கு.
அந்த ப்ளாஸ்பேக்கை அப்பிடியே திரும்பிப்பார்த்தால்..
Motor with pedal என்பதுதான் Moped என்று அன்று அறிந்த பொது அறிவை பெருமை பொங்க வகுப்பறையில் சொன்ன காலம். நாலாவது சாரின் டி.வி எஸ் வெளிர் சிவப்பு போல இருக்கும். ஆனால் அஞ்சாப்பு சாரின் வண்டியோ பச்சை கலரில் வித் பாக்ஸ் சைடில் இருக்கும். அதை துடைப்பதற்கு தான் அலாதிப்பிரியம்.
"ஒரு அம்பாசிடர் காரில் குழந்தையை கடத்திக் கொண்டு போவாங்க.. செய்வதறியாது திகைத்து நிற்கும் போது ஒருவர் TVS-50ல் வருவார். இருவரும் விரைந்து வண்டியில் சென்று மடக்கி.. குழந்தையை மீட்பர்.
நம்ம ஊரு வண்டி TVS-50என விளம்பரத்தை பார்த்து பார்த்து வண்டி வாங்காமலே டி வி.எஸ்ஸை லவ் பன்னினது காதல் கோட்டைக்கு முந்தைய வெர்சன்.
லூனாவின் அடுத்த வெர்சன் தான் TVS-50. எந்தப் பொருளையும் எடுத்துச்செல்ல இடைவெளி விட்டு இருந்தது தவமின்றி கிடைத்த வரமாய் அமைந்தது பலருக்கு.குறிப்பாய் சிலிண்டர், தண்ணீர் குடம் தூக்கிச்செல்வது நடுத்தரமக்களுக்கு உபயோகமாய் இருந்தது.இண்டிகேட்டர் எல்லாம் இருக்காது..கை நீட்டியே சிக்னல் செய்வார்.கருப்பு கலரில் மூன்று ஸ்விட்ச் இருக்கும்.இரண்டு லைட்டுக்கும்,ஒன்று ஹாரனுக்கும், வண்டி ஆஃப் செய்ய சதுரமாய் ஓரத்தில் ஒட்டி இருக்கும்.அந்த ஸ்விட்சை அழுத்தித்தான் விளையாடுவோம்.இதற்கு அடுத்த மாடலாய் TVS Champ வந்தது. சீட்டின் அடியே வளைந்து இருப்பது ஒரு மாடர்ன் லுக் தந்தது.
#சுசுகி சாமுராய் நோ ப்ராப்ளம்
1984ல் சுசுகி நிறுவனம் இந்தியாவுடன் இணைந்து மோட்டார் சைக்கிளை தயாரித்தது.பின் 1987ல் டி.வி எஸ் உடன் இணைந்து தயாரித்து புகழின் உச்சிக்குச் சென்றனர்.அடுத்து supra,supra ss,shogun, samurai,shaolin ஆகியவை. இதில் சாமுராய் பைக் விளம்பரத்தில் ஜப்பானியர் நோ ப்ராளம் னு சொன்னது அன்றைக்கு வைரலாய் பரவியது.
இளைஞர்களிடம் அதிகம் வரவேற்பு கிடைத்தது. மே மாதம் படத்தில் ஹீரோயின் ஒரு பாடலில் ஓட்டிவருவது பெரிதாய் பேசினாங்க.
Suzuki RX100- ஸ்டார்ட் செய்தாலே குதிரையின் கனைப்புடன் சீறிப்பாயும் சுசுகி பலரின் கனவு பைக்காக அப்போது விளங்கியது. நீலம் மற்றும் சிவப்பு வண்ணங்களில் குடும்பத்தின் ஸ்டேட்டஸ் ஐகானாக இருந்தது.
#ஸ்கூட்டர்
முதன்முதலில் எங்கள் ட்யூசன் வாத்தியார் தான் நீலக்கலர் ஸ்கூட்டர் வச்சிருந்தார். எப்படி, கிராமத்தில் சாமியாடி வரும் கருப்பசாமி முன்னால போக பயப்படுவோமோ அப்படி அவர் வண்டியை நிறுத்த வரும் போது எதிரில் வந்தால் அவ்வளவுதான். ஒன் சைட் என்ஜின் இருப்பதால் ஸ்டார்ட் செய்யும் போது பாம்பு கடிச்சவனை படுக்க வைப்பது போல் மெல்ல படுக்க வைத்து தூக்கி உதைத்தால் ஸ்டார்ட் ஆகிடும். கல்லும் முள்ளும் டயருக்கு பஞ்சர் எனும் நிலையில் ஸ்டெப்னி வண்டியின் பின்னாலேயே மாட்டப்பட்டிருக்கும்.அன்றைய வரதட்சணையில் ஸ்கூட்டருக்குத்தான் முதல் உரிமை.
பஜாஜ் நிறுவனம் இதில் வெற்றிக்கொடி நாட்டியதால் யமஹா நிறுவனம் ஸ்கூட்டர் டைப் தயாரிக்காமல் பைக் மட்டும் அப்போது தயாரித்தது.
மலிவு விலையில் ஹாமாரா பஜாஜ் என்று அழைக்கப்பட்ட பஜாஜ் சேட்டக், பஜாஜ் சூப்பர் மற்றும் பஜாஜ் பிரியா போன்ற பல ஸ்கூட்டர்களை பஜாஜ் உருவாக்கியுள்ளது.இதில் சடாக் வண்டிபிரிமியம் கட்டி காத்திருந்தனர்.வீட்டிற்கு லெட்டர் வந்தால் பம்பர் பரிசு சீட்டு விழுந்த ஆனந்தம்.
#Yamaha RX100
Yamaha என்ற பேச்சினிலே உயிர் சக்தி பிறக்குது மூச்சினிலே. என்றுதான் சொல்லனும்.
இந்திய தெருக்களின் ராஜாவாக வலம் வந்தது. அந்த இஞ்சின் சத்தம் தான் இளைஞர்களின் ரீங்காரம். இன்னும் பலர் விற்காமல் பொக்கிசமாய் பாதுகாக்கின்றனர். மற்ற வாகனங்களை போல் அல்லாமல் யமஹாவின் கியர் முறை முன்னும் பின்னும் வித்தியாசமாய் அமைந்திருக்கும். எப்பிடியோ அழுத்தி அழுத்தி நியூட்ரல் கொண்டு வருவது பப்ளிக் எக்ஸாமில் பத்து மார்க் கணக்கு போடுவது மாதிரி. அதிலே மனைவியை உட்கார வைத்துக் கொண்டு செல்வது காதலியையும் மனைவியையும் ஒரு சேரக் கையை பிடித்துக் கொண்டு அழைத்துச் செல்வது போல் அலாதியானது.
இன்றும் இளைஞர்களின் விரும்பத்தகுந்த வாகனம் என்றால் ஹீரோ ஹோண்டாதான். மேடு பள்ளங்களில் ஏறி இறங்கும் போது கடல் அலைபோல் முன்சக்கரம் ஏறி இறங்குவது தனி அழகு. CD 100 வெற்றி அடைந்ததை தொடர்ந்தது CD 100SS என விற்பனையில் உயர்ந்த போது அடுத்து வந்த Splender, பட்டி தொட்டி எங்கும் புகழ் பரவியது. அதிலும் கருப்பு கலர் ஸ்பெலெண்டர் எடுத்தால் மைலேஜ் அதிகம் கிடைக்கும் என்பது பெப்ஸி உங்கள் சாய்ஸ்க்கு அப்புறம் அநேக மக்களின் சாய்ஸ் அதுதான். காதலுக்கு மரியாதை படத்தில் விஜய் ஓட்டி வரும் ரெட் கலர் வைசர் அனைவரையும் எடுக்க தூண்டியது. தொடர்ந்து splender+, CD Dawn, passion என சக்சஸ் பார்முலா தொடர்ந்தது.
#ராஜ்தூத்
RD என்றும் அழைக்கப்படும் ராஜ்தூத்.
ஒருகாலத்தில் கார்காரர் வீடு என தனிச்சிறப்புடன் அழைப்பது போலத்தான் ராஜ்தூத்காரர் வீடு என அழைப்பதும். அந்த வண்டியை துடைக்கிற துணியாக மாட்டோமானு ஏங்கிய காலமெல்லாம் உண்டு.
Yezdi Roadking 250 என்றால் ராஜ்தூத் 350சிசி. யமாஹாவின் மூத்த குடும்ப வாரிசாக இருந்தாலும் அதிக எரிபொருள் நுகர்வு காரணமாக வணிக ரீதியில் வெற்றி பெறவில்லை எனக்கூறினர்.
இந்திய மோட்டார் சைக்கிள் நிறுவனம் 1960 இல் ஜாவா மற்றும் எஸ்டி என்ற பிராண்ட் பெயரில் மோட்டார் சைக்கிள்களை அறிமுகப்படுத்தியது. Java ஹெட்லைட்டின் மீதுதான் சாவிபோடும் துவாரம் இருக்கும். கிக்கரும் அதுதான், கியர்போடுவதும் அதுதான்.இரண்டு சைலென்சர் இருக்கும்.புடுபுடுபுடுனு வரும் போது வீதியே வெறிக்க வெறிக்க பார்க்கும்.
மிகவும் பிரபலமான மாடல் எஸ்டி ரோடிங் மற்றும் ஜாவா அதன் செயலில் பந்தயத்திற்கு பெயர் பெற்றது
#கைனடிக் ஹோண்டா
மென்மையான ஆண்களுக்கு ஏற்றது என சொல்லப்பட்டது கைனடிக் ஹோண்டா. கியர் இல்லாத வகையில் புதுமையான முறையில் தயாரான வாகனங்கள் பெண்கள் மற்றும் வயதானவர்களுக்கு அருமருந்தாய் கிடைத்தது. வெஸ்பா, சுவேகா, ஹீரோ puch அறிமுகமாகி வெற்றி பெற்றவுடன் லூனா வந்து பெரும் மாற்றத்தை ஏற்படுத்தியது. உதைக்காமல் எலக்ட்ரிக் ஸ்டார்டருடன் வந்ததுதான் கைனடிக் ஹோண்டாவின் ஸ்பெசல்.
அதன் பின் கல்லூரி மாணவிகள் sunny bike பிரபலமானது.எடை குறைவு, 60சிசி ஓட்டுவதற்கு எளிதானதாய் இருந்தது. ஹீரோ puch (Now you’ve got the Power) பல சிறுவர்களின் முதல் தேர்வாய் இருந்தது.ஜாமின்ட்ரி பாக்ஸ் பரிசளிப்பது போல் 3 வேரியண்ட்டுகளில் வந்த பைக்கினை பெற்றோர்கள் பரிசளித்தனர்.
#M80
கடவுள் பாதி மிருகம் பாதி கலந்து செய்த கலவை போல் பைக்,ஸ்கூட்டரின் கலவையாய் பஜாஜ் நிறுவனத்தாரால் உருவாகி வெற்றி நடை போட்டதுதான் M80.
இன்றும் இருசக்கர வாகன லைசென்ஸ் எடுக்க இந்த வண்டியில் அமர்ந்து முதல் கியர் போட்டால் போதும். அதுவே எட்டு போட்டுட்டு வந்திடும் அளவுக்கு பயிற்சி பெற்றது.கிராமம் என்றால் வயல் வெளியுடன் நினைவுக்கு வருவது எம்80 தான்.தொடர்ந்து M80 மேஜர் 4S,92 சிசி, 4-ஸ்ட்ரோக் எஞ்சின் அறிமுகமானது. பால்காரர்களின் பாரம்பரிய வாகனமாகவே மாறியது.
#ராயல் என்பீல்டு
இன்றுவரை அதன் தனித்துவத்தை இழக்காதது இதுதான். கம்பீரம், ஸ்டைல் என வாகன ஓட்டிகளின் எவர்கிரீன் ப்ரைம்.. ராயல் என்பீல்டுதான். 1994 ஆம் ஆண்டில், இந்நிறுவனம் 500 சிசி ஸ்டாண்டர்டின் பதிப்பை அறிமுகப்படுத்தியது அதிக சிசி உள்ள பைக்கை உருவாக்கியது போலவே குறைவான 25சிசி கொண்ட Mofa பைக்கினையும் என்பீல்ட் நிறுவனம் உருவாக்கியது.
30சிசிக்கு கீழே இருந்ததால் ரிஜிஸ்ட்ரேசன் இல்லை என சொன்னார்கள்.
*பஜாஜ் செடக்கில் செடக் என்பது அந்தக்கால மஹாராணா பிரதாப்பின் குதிரையின் பெயர்
1576ல் ஹட்லிகாட்டி போரில் சேடக் மகாராணாவின் உயிரைக் காப்பாற்றினார்.இந்த வாகனத்தை வைத்திருப்பவர்கள் சாதாரண மக்களாக இருந்தாலும், இந்த வண்டியின் அற்புதம் எப்போதும் அதன் உரிமையாளரை மகாராணாவை போல் உணர வைத்தது.
*நவீன யுகத்தில் ஹைட்ராலிக் பிரேக்குகளை அறிமுகப்படுத்திய முதல் மோட்டார் சைக்கிள்களில் Hero Honda CBZ ஆகும்.
*மற்ற பைக்குகள் டீசல் போட்டால் ஓடாது.ஆனால் புல்லட்களில் சிறிய மாற்றம் செய்தால் டீசலில் ஓடும் பழைய மாடல்களில் கேஸ்ட்டைன் வடிவமைப்பில் உடல் இருந்ததால் மைலெஜ் குறைவு.தற்போது இன்டாலியம் மாற்றியதால் நல்ல மைலேஜ் கிடைக்கிறது.
*புல்லட்டில் மட்டும் நான்காவது கியரில் இருந்து நேரடியாய் நியூட்ரல் கொண்டு வரும் முறை இருந்தது. வலது பக்க சின்ன லிவரை அமிழ்த்தினால் போதுமானது
*இடது பக்கம் பிரேக், வலது பக்கம் கியர் முறை இருந்தது புல்லட்டில். இந்திய முறைப்படி மாற்றி அமைத்தனர்.அந்த கிக்கரை உதைக்கவே தனி கட்ஸ் இருக்கனும்.
சென்னையை சேர்ந்த எனது நண்பர் சிவ தினகரன் பழைய வாகனங்களின் காதலர். 90களில் வந்த வெஸ்பா பைக்கை மணப்பாறையில் வாங்கிக் கொண்டு சென்னை வரை ஓட்டிக்கொண்டே சென்றுள்ளார் என்பது ஆச்சர்யமளித்தது.அவர் சொல்லுவார்
ராஜ்தூத்- பண்ணையார்கள்,
லூனா-ஆசிரியர்களுக்கு
புல்லட்-போலீஸ்,மிலிட்டரி ஆபிசர்ஸ்
TVS-50-விவசாயிகள்
M80-கிராமத்து ராஜா
ஸ்கூட்டர் -குடும்பஸ்தர்கள்
யமஹாRX100- கல்லூரி மாணவர்
சன்னி-கல்லூரி மாணவிகள்
என 90களின் வாழ்வை பிரிக்கலாம்
நினைவுகளை அசைபோடுவதில்
அந்த காலம்.. வாகன ஓட்டிகளுக்கு என்றும் வசந்த காலமே
-மணிகண்டபிரபு
No comments:
Post a Comment